Friday, November 13, 2009

พฤติกรรมเลียนแบบเป็นสัญชาตญาณ

อะไรๆ ที่เกิดโดยสัญชาตญาณหรือ instinct ตามความเข้าใจก็คือมันทำไปโดยอัตโนมัติ โดยที่ไม่รอให้คิดหาเหตุผลให้เสร็จก่อน และบางทีก็ทำไปโดยไม่รู้ตัว หรือเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว
ที่เห็นชัดอย่างเช่น การที่แม่เลี้ยงดูลูกของตัวเอง หรือการเลียนแบบการประดับตกแต่งร่างกาย ที่เราเรียกกันว่าแฟชั่นนี่ ก็เห็นชัดเจนว่า เป็นเรื่องของการสร้างแบบให้คนอื่นทำตาม ดังนั้น ก็มี "นางแบบ" "นายแบบ" เกิดขึ้น เป็นการใช้ประโยชน์จากสัญชาตญาณที่มีอยู่ในตัวทุกคนได้อย่างเห็นผลประจักษ์อย่างมาก
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการเลียนแบบเป็นสัญชาตญาณ มันเกิดขึ้นเองจากผัสสะทั้งหมดพร้อมๆ กันของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ไม่เพียงแต่คนเรา ปรามาจารย์ท่านบอกว่า มันเป็นสัญชาตญาณแห่งการอยู่รอดอย่างหนึ่ง
ดังนั้น อย่าคิดที่จะไประงับหักห้ามหรือประณามกัน หากใครทำอะไรที่คิดว่าอยากแสดงความเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว ก็จงรีบไปจดสิทธิบัตรเอาไว้ นั่นแหละที่ทำได้ แต่ไม่มีทางห้ามการเลียนแบบได้เลย เชื่อเหอะ เพราะมันเป็นธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตนะ แม้กระทั่งกิริยาท่าทางนี่ก็เลียนแบบกันไปโดยไม่รู้ตัว พอทำไปนานๆ มันก็จะเหมือนกันมาก เคยสังเกตไหม บางทีคนที่อยู่ด้วยกันนานๆ ก็พาลหน้าตาท่าทางเหมือนกันไปโดยไม่รู้ตัว นับประสาอะไรกับสุนัขที่มีเจ้าของเลี้ยงดูอย่างดีแล้วถูกล้อเลียนว่าหน้าตาเหมือนกัน (ก็มันนั่นแหละเลียนแบบหน้าตาท่าทางของเจ้าของไปน่ะสิ) แม้กระทั่งระบบในร่างกายของคนเราก็ยังเลียนแบบกัน เช่น เพื่อนหญิงที่อยู่อพาร์ตเม้นท์ด้วยกัน บางทีจะเป็นรอบเดือนในเวลาใกล้เคียงกัน ลองสังเกตดู ฮ่า ฮ่า (อันนี้เอาเป็นแค่ข้อสังเกตนะ หากผู้รู้ท่านใดมีข้อมูลกรุณานำมาแลกเปลี่ยนกันให้กว้างขวางด้วยก็จะดีไม่น้อย)
หากใครมีความคิดเห็นหรือข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ นำมาแลกเปลี่ยนกันบ้างนะคะ...สวัสดีค่ะ

3 comments:

  1. ไม่ได้ลงทะเบียน ใช้ของลูกเข้ามาเสนอความเห็นนะจ๊ะ
    เล่นเขียนเรื่องจริงแสนจะสัจจธรรม แล้วจะมีอะไรโต้แย้งล่ะจ๊ะ
    อ่านจบแล้วก็ได้แต่พยักหน้าเห็นด้วย มันเป็นเช่นนั้น...แล

    ReplyDelete
  2. hello ka,

    thank you for sparing some times to read my post and leave a comment (i noticed that we use the same format for our blog!)

    p'kanoon told me that you also graduated from the department of philosophy just like myself... may i ask from which university?

    i have also read your post, and it somehow reminds me of one of the debates concerning how an individual's innate quality related to personal experiences, i.e., nature vs nurture.
    i do agree that the act of imitation lies in the core of human instinct (of course, this is clearly undeniable!), and from your point of view, this ability to imitate is a part of human nature that comes out naturally, therefore it is something innate? the problem is...if we take idea to be true, it means that we must adopt Cartesian dualism view of Descartes who believes in this 'innate idea' as an inborn tool. however, i doubt that it requires more definitions in order to differentiate 'nature' from 'nature', since there are many of those empiricists who believe that there is no such a thing as 'innate', and that humans acquire their behavioral traits solely from experiences.....so the word 'nature' in this sense differs from the first case that i mention......

    so...is imitation a human nature,
    or does it derive from nurture?




    thank you again for visiting my blog... there's not so much visitor as you have seen, for i barely write anything new :-)

    have a good day.

    ReplyDelete
  3. สวัสดีค่ะ the black 'one'
    ขอบคุณค่ะที่แวะมาคุยและอ่านบล็อก ขอเขียนเป็นไทยละกันนะคะ (1) เคยเรียนวิชาปรัชญาเป็นวิชาโทที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬา เมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว (คงไม่ว่ากันนะคะ หากจะสารภาพว่า เนื้อๆ นั้นได้คืนบรรดาอาจารย์หลายๆ คนไปแล้ว!!!) แต่ก็อาจจะยังติดหางๆ เอาไว้ (ฮ่าา)
    (2) เกี่ยวกับเนื้อหาที่เขียนในบล็อกนี้ ความจริงแล้วยังไม่จบหรอกค่ะ ตั้งใจจะเขียนต่ออีก (แต่ยังไม่ได้จังหวะ) เป็นการล่อเหยื่อให้ติดกับความคิดน่ะค่ะ (ขอโทษค่ะ ที่คุณหนูแบล็ค วัน ตกเป็นเหยื่อซะแล้ววว)
    (3) สิ่งที่จะเขียนต่อไปอีกนั้น จะเกี่ยวกับเรื่องที่ว่า ความจริงมนุษย์นั้นมีความพิเศษ ตรงที่นอกจากจะมี "สัญชาตญาณ" หรือ innate หรือ human nature แล้ว ยังมีความสามารถอื่นที่อาจจะ claim ได้ว่า แตกต่างจากสัตว์โลกชนิดอื่นๆ นั่นคือ....(โปรดอย่ารอคอย แต่จงติดตามบล็อกต่อไป...-ขอยืมสำนวนมาจาก บก.มติชนสุดสัปดาห์ :))
    (4)so... in fact imitation is not only human nature, i'd like to say that it's the nature of all living things!! dwelling even in plants 'n bacteria...it's innate.. may be it's somekind of inherent surviving gene of all living things...(that's only my thinking ka...and nevermind if u r still doubtful, we simply exchang ideas)

    thanks for stopping by na ka
    see u again...good luck kaaaa

    ReplyDelete