Sunday, December 27, 2009

คนแบบไหนยังไงที่เราจะยอมรับว่า "เจ๋ง", แจ๋ว"

หลายคนก็อาจมีหลายมุมมองที่แตกต่างกันออกไป...

ในมุมมองของฉันนั้น เห็นว่าใครก็ได้ ทุกคนเจ๋ง (หรือที่เรียกว่า Cool) ได้ไม่จำกัดกลุ่มชนชั้นหรืออาชีพความเชี่ยวชาญชำนาญด้านไหนอย่างไร หากเขาผู้นั้นมีความสามารถที่จะทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ หรือสร้างความสุขสะดวกสบายให้แก่ทั้งตนเองและสาธารณะ ด้วยผลงานความเหนื่อยยากน้ำพักน้ำแรง หรือความพยายามคิดอ่านของตนเอง หรือ ของ กลุ่มคณะ ก็อาจถือได้ว่า “เจ๋ง” (สมควรได้รับการยกย่อง)

อย่างไรก็ตาม บางคนอาจจะรู้สึกว่า ตัดสินง่ายไปไหม?
เดี๋ยวนี้มันมีระบบโปรโมชั่น หรืออาจเรียกว่าปั่นคะแนนนิยม หรือสร้างภาพพจน์ผ่านสื่อต่างๆ บางทีก็รวมอยู่ในระบบการตลาด เรียกว่าขายชื่อเสียงสร้างค่าตัวอะไรเหล่านี้เกิดขึ้นมากมาย สื่อต่างๆ ก็ถูกซื้อถูกขายกันอย่างสลับซับซ้อน เราจะแยกแยะเพชรแท้ / เพชรเทียมได้อย่างไร

ฉันคิดว่า สภาพเหล่านี้ไม่มีอะไรน่ากลัวสำหรับ “คนจริง” เลยค่ะ...
เพราะฉันเชื่อว่า “คนจริงจะอยู่คงทน และผ่านการพิสูจน์ด้วยกาลเวลาเสมอ”
เมื่อกาลเวลาผ่านไป คนที่ถูกเป่าลมให้ลอยขึ้นก็จะร่วงหล่นลง ขณะที่คนที่ขึ้นมาด้วยพลกำลังความสามารถของตนเองอย่างแท้จริง ก็จะอยู่อย่างคงทนและได้รับการจดจารยกย่อง...

ในที่นี้ ยังมีสิ่งที่น่าสนใจกว่าคนเจ๋ง...นั่นคือ...เจ๋งได้ยังไง? เจ๋งมาแต่เกิดเลยหรือไง?

อย่าไปปฏิเสธว่า ไม่ใช่เรื่องของบังเอิญจังหวะดี พอดีอย่างนี้อย่างนั้น หรือบางคนโชคดี ไรงี้
แต่....มีสิ่งหนึ่งที่มักจะโดดเด่นและน่าสนใจมากสำหรับ “คนเจ๋ง” นั่นคือ... การเป็นคนพิเศษในหลายๆ แง่มุม เช่น มีความมุ่งมั่น หมกมุ่น หรือกัดไม่ปล่อย หรือง่วนกับการทำสิ่งนั้นเป็นพิเศษ ลงแรงศึกษาค้นคว้าอย่างต่อเนื่อง จนมีความรับรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ทำนั้นอย่างรอบด้านมากกว่าคนอื่นๆ เท่ากับมีความเชี่ยวชาญชำนาญ ขณะเดียวกันก็สามารถที่จะนำเอาสิ่งที่ตนเองทำนั้นมาปรับใช้กับโลกที่เป็นจริงได้อย่างเหมาะสม จนสังคมในวงกว้างได้รับประโยชน์และยอมรับได้นั่นเอง...

นี่ก็เท่ากับว่า ต้องไม่เป็น “คนหลุดโลก” และยังต้องเสียสละทิ้งโอกาสด้านอื่นๆ ไปหมดด้วยน่ะสิ

กล่าวอย่างสรุปก็อาจพูดได้ว่า คนเจ๋งก็คือคนที่สามารถค้นพบบทบาทหรือการทำงานของตัวเองในสภาวะแวดล้อมที่หลากหลายซับซ้อน และสามารถวางจุดยืนของตัวเองไว้ในตำแหน่งที่สามารถแสดงบทบาทนั้นได้อย่างมีความหมาย...
ถ้างั้น หากใครค้นพบตัวเองแบบนี้ได้ยิ่งเร็วยิ่งดี ก็จะมีโอกาส “เจ๋ง” ได้ทุกคนเลย...จริงนะ

งั้นก็อย่ามัวช้ารีบค้นหาเข้าเถอะ!

No comments:

Post a Comment